รหัส OTP คืออะไร ? ช่วยรักษาความปลอดภัยได้จริงหรอ ?

ในปัจจุบันนี้การทำธุรกรรมทางออนไลน์มีความปลอดภัยที่เหนือชั้นด้วยการรับรหัส OTP แต่! ใครที่กำลังสงสัยว่ารหัส OTP คืออะไร ? ในบทความนี้ก็มีคำตอบมาให้คุณ! 

รหัส OTP คืออะไร ? ช่วยรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ได้จริงหรอ ?

 

 ในปัจจุบันนี้การทำธุรกรรมทางออนไลน์กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปยังธนาคารหรือสำนักงานต่างๆ ให้เสียเวลา อีกทั้งยังมีความปลอดภัยที่เหนือชั้นด้วยการรับรหัส OTP แต่! ใครที่กำลังสงสัยว่า  รหัส OTP คืออะไร ? มันมีความหมายว่าอย่างไร ? และช่วยรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ได้จริงหรอ ? วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับรหัส OTP มาฝาก!

 

รหัส OTP คืออะไร ? 

รหัส OTP หรือชื่อเรียกเต็มๆ ว่า One Time Password คือ รหัสผ่านที่สามารถใช้ได้เพียงแค่ “ครั้งเดียว” ในการเข้าสู่ระบบ โดยส่วนใหญ่แล้วรหัส OTP จะเป็นเลข 6 หลัก หรืออาจจะมีตัวอักษรร่วมด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญของรหัส OTP เลยก็คือมีระยะเวลาใช้งานที่สั้นมาก (มีตั้งแต่ 30 วินาที ไปจนถึง 5 นาที ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละ Platform) ดังนั้นหากคุณกรอกรหัสผิดหรือกรอกรหัสไม่ทันตามที่เวลากำหนดคุณก็จะไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้และต้องขอรหัส OTP ใหม่เพื่อนำมากรอกอีกครั้ง และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้รหัส OTP จึงสามารถสร้างความปลอดภัยในการเข้าสู่ระบบหรือเข้าใช้บัญชีในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ได้นั่นเอง 

 

ความสำคัญของรหัส OTP 

เมื่อคุณได้รู้ไปแล้วว่ารหัส OTP คืออะไร ลำดับต่อมาเราก็จะมากล่าวถึงความสำคัญของรหัส OTP กัน ว่ามันมีความสำคัญอย่างไรบ้าง ? และสามารถช่วยรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ได้จริงๆ หรอ ? โดยเราได้แยกความสำคัญ

ของรหัส OTP ออกมาเป็นข้อๆ ดังนี้…

1.ใช้ในการยืนยันตัวตนก่อนเข้าสู่ระบบ/ใช้บัญชี

สำหรับการทำธุรกรรมทางด้านการเงินผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ถือได้ว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะถูกพวกมิจฉาชีพสวมรอยเอาได้  ดังนั้นการยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP จึงถือได้ว่าเป็นมาตรการการรักษาความปลอดภัยชั้นดี! โดยทางธนาคารจะทำการส่งรหัส OTP ยังเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมลล์ที่คุณได้ลงทะเบียนไว้ เพื่อให้คุณได้ยืนยันตัวตนว่าเป็นเจ้าของบัญชีตัวจริง ไม่ได้ถูกสวมรอยหรือแอบอ้างจากบุคคลอื่น

2.ป้องกันการถูกลักลอบเข้าระบบ 

อย่างที่เรารู้กันดีว่ารหัส OTP นั้น จะสามารถใช้งานได้เพียงแค่ครั้งเดียวและต้องใช้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว ดังนั้นการใช้รหัส OTP จึงจะช่วยทำให้พวกแฮกเกอร์ไม่สามารถเจาะข้อมูลได้ทันเวลา และส่งผลให้การเข้าระบบไปทำธุรกรรมทางออนไลน์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

3.ไม่จำเป็นต้องจำ Password อีกต่อไป 

การใช้รหัส OTP เข้าสู่ระบบนั้นนอกจากจะทำให้บัญชีของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นแล้ว มันช่วยให้คุณไม่ต้องมานั่งจำ Password ให้ยุ่งยากอีกด้วย เพราะการ Log-in ทุกๆ ครั้ง ทางระบบก็จะส่งรหัส OTP เข้าไปในมือถือ/อีเมลล์ของคุณ จากนั้นก็ให้คุณกรอกรหัสที่ได้รับ และคุณก็จะสามารถเข้าสู่ระบบหรือเข้าใช้บัญชีได้เลยทันที! 

 

ช่องทางการส่งรหัส OTP 

1.SMS OTP คือ รหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียวที่คุณจะได้รับรหัสผ่านทาง SMS บนมือถือ

  1. Voice OTP คือ รหัสที่จะมาในรูปแบบของเสียง ซึ่งจะเป็นการโทรมาแจ้งรหัส
  2. Email OTP คือ คุณจะได้รับรหัสผ่านทางอีเมลล์ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับทาง Platform 

 

 คุณคงจะได้คำตอบแล้วใช่ไหมล่ะว่า รหัส OTP คืออะไร ? และข้อมูลที่เราได้กล่าวไปข้างต้นก็คงพอจะทำให้คุณสบายใจได้เลยว่าการทำธุรกรรมทางออนไลน์จะมีความปลอดภัยที่เหนือชั้นด้วยรหัส OTP ดังนั้นเมื่อไหร่ที่คุณได้รับรหัส OTP ก็ให้คุณรีบกรอกรหัสดังกล่าวใส่ไปใน Platform ต่างๆ ให้ไวที่สุด เพื่อป้องกันช่องว่างที่พวกมิจฉาชีพอาจจะใช้โอกาสนี้ในการเข้าสู่บัญชีของคุณ(โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน) อีกทั้งใครที่ต้องการทำบัตรเครดิตหรือกำลังตัดสินใจเลือกบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอยู่ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมบัตรเครดิตได้ที่ Rabbit Care เว็บไซต์มีบัตรเครดิตจากหลากหลายธนาคารชั้นนำให้คุณได้เลือกสรรตามที่ใจต้องการ รวมไปถึงทาง Rabbit Care ยังมีความปลอดภัยในการดำเนินงานทุกๆ ด้าน พร้อมมีบริการช่วยเหลือ ที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับว่าคุณมีผู้ช่วยส่วนตัวเลยล่ะ!  

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*